Pimex - Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xuất Nhập Khẩu Xăng Dầu Việt Nam

Câu chuyện về Tư duy

(12:00, Thứ năm - 21/7/2016)

      Năng suất lao động là yếu tố quyết định sức cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp. Thế giới phẳng, (TPP) ra đời sẽ khiến hàng rào thuế suất trở về 0, doanh nghiệp cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. Tư duy mỗi người lao động phải thay đổi để có thể tồn tại.

Trong doanh nghiệp, đầu ra là thứ quan trọng nhất. Dù là DN sản xuất hay dịch vụ, nếu không bán được hàng, doanh nghiệp đó sẽ phá sản. Đội ngũ bán hàng là đội quân tinh nhuệ, quân tiên phong, tiền tuyến…còn hậu phương là sản xuất , vận tải, kho bãi, marketing. Và để tối đa hóa lợi nhuận nhất nhất phải hướng đến xuất, nhập khẩu, thị trường hơn 7 tỷ dân bên ngoài mới là nơi chính là nơi để các doanh nghiệp thi thố tài năng. Bức tranh toàn cảnh nền kinh tế Viêt Nam hiện thời cũng đang phản ánh phần nào trình độ, năng lực lao động trong nước vẫn còn nhiều yếu kém. Đơn cử một ví dụ đơn giản nhưng rất thực tế:

Trong một văn phòng thu mua ở một công ty thủy sản, các nhân viên quản lý đơn hàng Xuất nhập khẩu của Việt Nam rất thu động, dù toàn tốt nghiệp ĐH ngoại thương, kinh tế, hay ngoại ngữ. Đa phần nhân viên ở đây đều được đào tạo lý thuyết rất căn bản, các điều khoản Incoterms hay LC nào cũng biết, tiếng Anh thành thạo nhưng tư duy thực tế không có.

Có lần công ty muốn đặt một món mới là cá ngừ ngâm nước muối đóng hộp. Vị Giám đốc công ty muốn test thử trình độ cũng như khả năng bán hàng của doanh nghiệp các nước khác nhau. Ông gửi cho một công ty thuỷ sản Việt Nam đang là đối tác lớn, hôm sau, ông nhận được email trả lời “chúng tôi chỉ có cá ngừ ngâm dầu, không có sản phẩm cá ngừ ngâm muối. Cám ơn. Lê Văn A”. Ông gửi vào 2-3 công ty thủy sản nữa, và bặt vô âm tín. Khi gọi điện lại hỏi, thì nhân viên tiếp tân kêu “chị cầm điện thoại để em hỏi ai nhận được email đó nha chị. Sau 5 phút hỏi vang rền trong điện thoại, “Lan chị có đọc email gì của cái ông bên Mỹ đòi mua cá ngừ không?”, Lan nói “không có, chị hỏi con Tuyết đi”, rồi sau đó tiếng của Tuyết nói “Tui có nhận, nhưng công ty mình làm gì có cá ngừ ngâm muối, nên tui không có trả lời”. Sau đó tiếp tân nói lại “dạ có chị, nhưng bên em không có sản phẩm đó, chị mua chỗ khác đi nha”, rồi vội vàng cúp máy.

Ông cũng gửi nhu cầu trên sang một công ty Thái Lan. Chỉ 1h sau, ông nhận được 1 bức mail như sau “mặt hàng cá ngừ ngâm nước muối chúng tôi chưa sản xuất, nhưng chúng tôi muốn thử nghiệm. Bạn gửi quy cách, chúng tôi sẽ làm mẫu, nếu mẫu đạt, chúng tôi sẽ báo giá.Xin cảm ơn”.

Cô cũng gửi qua một công ty ở Quảng Châu, chỉ sau 30 phút, có email phản hồi “Cám ơn đã hỏi hàng. Tôi vừa họp ngay với phòng kỹ thuật, họ xác nhận là làm được. Chúng tôi đã cho phòng thí nghiệm làm theo 3 công thức phổ biến trên mạng là 1% muối, 2% muối và 10% muối. Quý khách cho biết quy cách, chúng tôi sẽ gửi kết quả và báo giá vào cuối giờ chiều nay. Chân thành cảm ơn! Trân trọng.”. Mấy giờ sau, trên website công ty Quảng Châu này lẫn trên mạng thương mại công ty hiện ra danh mục sản phẩm mới của họ là cá ngừ ngâm nước muối đóng hộp, “cá ngừ ngâm đường, ngâm dấm, ngâm nước tương…”…đủ loại cả. Họ email, gọi điện sang liên tục, nắm bắt cơ hội.

Phân tích kỹ mới rõ, trong trường hợp này thậm chí nếu công ty ấy ký với công ty Thái Lan, thì công ty Quảng Châu sẽ vẫn có thể nhận được đơn hàng từ các khách hàng khác, của nước khác. Họ luôn nắm bắt mọi cơ hội, tìm kiếm và tận dụng tối đa điều kiện tiếp xúc với khách hàng. Cứ thế, doanh nghiệp cứ càng ngày càng nhiều đơn hàng, nhiều mặt hàng mới, nhân viên ngày càng đông, nhà xưởng càng mở rộng ra, doanh số càng tăng cao, lương bổng cũng tăng theo ào ào theo cấp số bội.

      

      Ngày nay, năng suất lao động không chỉ là sức khoẻ cơ bắp mà còn là tốc độ và sự nhanh nhẹn, sáng tạo của tư duy. DN thuê một người Singapore, lương mấy ngàn / tháng nhưng yên tâm vì tiền nào của đó. Họ sẽ mang về cho công ty mấy chục ngàn/tháng, thậm chí mấy trăm ngàn đô. Khác biệt chỉ là TƯ DUY. Như ví dụ trên, nếu các bạn nhân viên Việt Nam xử lý thông minh hơn, biết thông báo cho ông giám đốc công ty về đơn hàng này, thì có thể ông ấy sẽ chỉ đạo khác.

Nhiều bạn nhân viên cứ làm việc làm việc, thời gian trôi qua mà không có được nổi một đơn hàng hoặc số lượng đơn hàng quá ít. Hỏi nguyên nhân thì bạn nói tại công ty có vấn đề. Do ông giám đốc quản lý kém. Do ông chủ keo kiệt. Do bộ phận sản xuất chậm. Do hàng hoá mẫu mã xấu. Do chất lượng kém, không phù hợp. Do thị trường không ai mua. Tại khách hàng hỏi hàng nhưng không gọi lại. Tại em đi tiếp thị họ không tiếp. Tại lối giáo dục lý thuyết không chỉ em cách bán hàng (mọi ĐH hàn lâm trên thế giới không ai dạy kỹ năng, kỹ năng tự tích luỹ qua thực tế làm thêm), ..v..v.. Mọi nguyên nhân khách quan và do, bởi, tại, vì,…trong khi nguyên nhân duy nhất là DO MÌNH thì bạn không hề đề cập. Hàng chất lượng chưa tốt thì lao lên có ý kiến, bắt phải làm sao cho đảm bảo. Hàng giao chậm thì lao vô, điều khiển bộ phận sản xuất hay logistic, đổi phương thức giao hàng sao cho nhanh. Muốn ý kiến với ông giám đốc thì xin hẹn và vô trình bày, nếu cách sắp xếp của mình hợp lý thì sếp sẽ xem xét và có hướng điều chỉnh cho phù hợp. Phải nỗ lực, phải tìm cách giải quyết cho kỳ được chứ ngồi chờ bị động sao được.

Thực tế cũng có những nhân viên, cả tuần giao việc ghi to-do list ghê gớm, rồi cuối tuần xem báo cáo đã làm được gì, bạn nói “gọi khách không bắt máy, mail khách không trả lời” nên “có gì báo cáo đâu anh/chị”. Nếu thực sự các bạn có suy nghĩ khách hàng là “thượng đế”, thực sự muốn làm thật, nỗ lực và cống hiến thật thì trước những tình huống bất lợi đó mình phải nhất nhất tìm cách giải quyết cho kỳ được.

Khách không bắt máy thì nhắn tin lại do khách sợ số lạ, sau đó mình gọi lại sẽ được. Mail không trả lời thì gửi lại, re-send, cần thiết thì gọi điện qua, hỏi tại sao bên mình gửi mail báo giá mà không trả lời?.Mình năng nổ vậy nhất định sẽ có ngày được đền đáp, các doanh nghiệp khác sẽ không e ngại gì mà ký HĐ với mình? Nếu ở gần, cùng thành phố, cùng quốc gia thì trực tiếp bắt xe qua gặp, tạo cảm xúc cho họ. Cảm thấy khó khăn quá, sức mình chưa làm nổi thì có thể nhờ sếp hỗ trợ. Chỉ cần cố gắng nhất định sẽ thành công.

Sớm nhận thức được vai trò của sự tư duy, linh hoạt và tận tâm, tập thể lãnh đạo và nhân viên Pimex luôn cố gắng tập trung và chủ động trong moi công việc. Với Pimex, mọi sự nỗ lực chưa bao giờ là đủ. Trước những khó khăn, cạnh tranh khốc liệt chúng tôi luôn giữ một cái đầu lạnh để vượt qua những sóng gió của thương trường và một trái tim nóng để luôn lắng nghe tâm tư, nguyên vọng của khách hàng, không ngừng hướng đến lợi ích bền vững và những trách nhiệm lớn lao với cộng đồng.

- TNBS-

Tin liên quan