Pimex - Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xuất Nhập Khẩu Xăng Dầu Việt Nam

Tại sao giá xăng dầu giảm, giá cước vẫn đứng im?

Thời gian qua, giá xăng dầu giảm sâu kéo theo nhiều mặt hàng khác giảm giá, trong đó có giá cước vận tải. Tuy nhiên, mức giảm giá cước vận tải hiện vẫn chưa tương xứng với mức giảm giá xăng dầu.

Ngày 18/12/2015 đến ngày 4/1/2016, cả nước có hai đợt giảm giá xăng, dầu.

Cụ thể: giá xăng giảm 760 đồng/lít (mức giảm tương ứng 7,5%), tác động giảm giá cước taxi tương ứng là 2,25%. Giá dầu giảm 2.120 đồng/lít (tỷ lệ 16,5%). Do đó, các sản phẩm, dịch vụ vận tải có đầu vào là dầu chiếm tỷ trọng (35%-45%) sẽ tác động giảm giá cước tuyến cố định tương ứng là 5,8%-7,4%.

 

Xe taxi lâu nay là phương tiện đi lại khá phổ biến với giá cước tương đối chấp nhận được. Tuy nhiên, điều mà hành khách không đồng tình là khi giá xăng dầu giảm thì cước vận tải cũng giảm mới hợp lý. Đằng này, đã qua 5 lần giá xăng dầu giảm, nhưng cước taxi không thay đổi là điều không thể chấp nhận.

 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, cho biết: "Đợt điều chỉnh giá mới nhất chưa được một tháng, doanh nghiệp vận tải còn đang nghe ngóng. Chưa thể giảm giá cước ngay được đâu".

"Việc điều chỉnh giá cước của hàng nghìn xe taxi Hà Nội có muốn cũng không nhanh được vì liên quan đến chuyện kiểm định, cài đặt lại đồng hồ tính cước, dán tem giá cước lên xe. Mỗi doanh nghiệp taxi cũng mất mươi, mười lăm hôm mới xong mấy trăm xe", ông Liên bày tỏ.

Hiện Bộ Tài chính đã có công văn cho các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước cho phù hợp với diễn biến giá xăng dầu. Trường hợp các doanh nghiệp cố tình không thực hiện việc giảm giá cước vận tải sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013.

Tin liên quan