Pimex - Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xuất Nhập Khẩu Xăng Dầu Việt Nam

Xăng E5 đang gặp khó khăn để xâm nhập thị trường.

( 15:00, Thứ năm - 16/6/2016)

       Ngày 16/11/2015, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn ký ban hành Công văn số 8179/UBND-CT triển khai thực hiện sản xuất, phân phối xăng E5 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên xăng E5 khi đưa vào tiêu thụ lại không có được kết quả như kỳ vọng. Ở một số địa phương Xăng sinh học E5 đã được đưa vào thử nghiệm và mang lại những dấu hiệu khả quan từ phía người tiêu dùng. Trong tương lai xăng E5 có thể thay thế được cho A92 hay không đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có lộ trình và những phương án nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp. 

        .

        Vậy nguyên nhân do đâu?

  Xăng sinh học  E5 mang lại ít lợi nhuận

Nguyên nhân khiến xăng E5 chưa thể thay thế hoàn toàn xăng A92 được đại diện Bộ Công Thương cho biết là do gặp khó khăn trong sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5.

Cụ thể, do giá etanol nhiên liệu cao, hiện giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục dẫn đến giá thành ethanol nhiên liệu tăng cao. Các nhà máy sản xuất etanol nhiên liệu được xây dựng trong những năm 2008- 20010, với giá trung bình khoảng 2.000 đồng/kg (giá sắn lát khô cuối năm 2008 và đầu năm 2009 biến động từ 1.500 đồng/kg – 1.700 đồng/ kg). Từ năm 2011 đến nay, giá sắn lát luôn trên mức 3.500đồng/kg có thời điểm giá sắn lát lên đến 4.500 đồng/kg – 5.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế. Giá dầu mỏ trong năm 2008 -2009 cũng đang ở mức rất cao (ngày 11 tháng 07 năm 2008 giá dầu thô là 147,27 đô la Mỹ/thùng). Từ 2011 đến nay, giá dầu thế giới liên tục giảm (thấp nhất xuống dưới 30 đô la Mỹ/thùng).

    Nguyên nhân nữa khiến xăng E5 không được ưa chuộng là do cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.

Bên cạnh đó, do chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng; người tiêu dùng sử dụng xăng khoáng theo thói quen dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại.

    Giải pháp nào?

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian sắp tới, để thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu tổ chức hệ thống phân phối để tiếp nhận xăng sinh học theo Lộ trình đã được phê duyệt, đảm bảo phân phối xăng sinh học thuận lợi như xăng khoáng.

Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5) để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, cũng đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện và chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại địa phương phấn đấu đạt các chỉ tiêu về lượng xăng E5 bán ra và số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 19/TB-VPCP.

Ngoài ra, cũng sẽ đề nghị các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại các địa phương phát triển các cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại địa phương theo kế hoạch kinh doanh xăng E5 của các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Tin liên quan